ขอนแก่น #ชาวบ้านตำบลเก่างิ้วพากันออกมาร่วมทำบุญร่วมตักบาตรเทโว เสริมความเป็นสิริมงคลกันอย่างหนาแน่นตา!!! วันออกพรรษา 10 ตุลาคม 2565

ขอนแก่น #ชาวบ้านตำบลเก่างิ้วพากันออกมาร่วมทำบุญร่วมตักบาตรเทโว เสริมความเป็นสิริมงคลกันอย่างหนาแน่นตา!!! วันออกพรรษา 10 ตุลาคม 2565

 

วันนี้จันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 เป็นวันออกพรรษา เมื่อเวลา07.00น. ที่วัดสระแก้ว บ้านเก่างิ้ว-บ้านสระแก้ว ต.เก่างิ้ว อ.พล จ.ขอนแก่น ได้มีขาวบ้านตำบลเก่างิ้วออกมารรวมกันทำบุญตักบาตรเทโว เสริมความเป็นสิริมงคลกันอย่างหนาแน่นผู้คนจำนวนมากมาย ที่บริเวณลานรอบศาลาการเปรียญ ปริยัติสารโกศล วัดสระแก้ว โดยมีพระครูปริยัติ (หลวงปู่พระมหาสอน รีวิวณฺโณ นธ.เอกปธ.๔) เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ได้เดินนำพระสงฆ์เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรเทโวในวันนี้มีประชาชนชาวบ้านพากันออกมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวกันอย่างหนาแน่นมาก

สำหรับวันพระใหญ่ ‘วันออกพรรษา’ 10 ตุลาคม 2565 หรือที่เรียกกันว่า ‘วันมหาปวารณา’ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ มาพร้อมกับพิธีดั้งเดิมนั่นก็คือ ‘ตักบาตรเทโว’ เพื่อระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดา
วันออกพรรษาปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 ต.ค. 65


สำหรับวันออกพรรษาในทุก ๆ ปี จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งในปีนี้คือวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 เป็นหนึ่งในวันสำคัญของพระพุทธศาสนา เนื่องจากถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา หรือออกจากพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ หลังเข้าจำพรรษามานานถึง 3 เดือนในช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้วันออกพรรษายังเรียกอีกอย่างว่า “วันปวารณา” หรือ “วันมหาปวารณา” โดยคำว่า “ปวารณา” แปลว่า “อนุญาต” หรือ “ยอมให้” ซึ่งหมายความได้ว่า เป็นวันที่เปิดให้เหล่าภิกษุสงฆ์ได้เปิดใจกว้าง ยอมให้ตักเตือนกันอย่างไม่ถือโกรธ หรือเป็นวันสำหรับกล่าวขอโทษหากทำสิ่งที่ล่วงเกินกันไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ในส่วนของความหมายเรื่องวันออกพรรษา ในพระไตรปิฎกได้มีการระบุเอาไว้ว่า เป็นวันที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อมายังโลกมนุษย์ อีกทั้งยังเป็นวันที่พระองค์ได้แสดงพระธรรมเทศนา โปรดเทพบุตรพุทธมารดาอีกด้วย

#ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา 2565
#กรุงชล เกตุพิบูลย์ :ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น /รายงานข่าว

Related posts